Những ngày cuối năm 2013, chúng tôi đã may mắn có cơ hội tới vùng đất thiêng Vũng Chùa cùng chiếc Ford Ranger.
Ưu điểm:
- Gầm cao, khung chắc chắn, hấp thụ sốc tốt
- Mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp, thích hợp vượt dốc, địa hình.
Nhược điểm:
- Các số 1, 2 máy gằn
- Tay lái nặng, góc cua dài, không thoải mái khi đi trong phố
Trước
tiên nên nói về xe ford Ranger, đây là một trong những mẫu xe bán tải đầu tiên
xuất hiện tại Việt Nam. Với những người biết đến bán tải lâu năm, thì
cái tên Ford Ranger hay Isuzu D-max không còn xa lạ, 2 mẫu xe đã chứng
tỏ được bản lĩnh qua một quãng thời gian khá dài trên thị trường.
Với
triết lý One Ford, những chiếc Ranger giờ đã có một hình hài hoàn toàn
mới, hiện đại hơn, khoẻ khoắn, mạnh mẽ hơn. Chiều dài cơ sở ở mức 3.220
mm (tăng thêm 220 mm), chiều rộng cũng tăng thêm 43 mm, chiều cao hơn 41
mm, hệ thống gầm bệ mới giúp Ford Ranger trông bề thế hơn nhiều so với
thế hệ thứ hai.
Ford Ranger thế hệ mới có vẻ ngoài hiện đại, mạnh mẽ hơn
Phần
mở rộng thêm cũng giúp cho khoang nội thất của Ford Ranger rộng rãi hơn so
với chiếc Mitsubishi Triton cũng có mặt cùng đoàn. Chiếc Ranger chúng
tôi đang thử nghiệm là bản Base, máy xăng 2.2L, dẫn động 2 cầu. Nội thất
hoàn toàn không có gì, ngoài 3 vòng tròn điều khiển điều hoà cơ trên
mặt táp lô. Đó cũng là lý do tốt để chúng tôi tập trung hơn thử nghiệm
vào phần động cơ và cảm giác lái trên Ranger.
Sáng
mùa xuân Quảng Bình trong veo, gió vẫn lạnh buốt nhưng thấp thoáng
những vệt nắng loang trải dài trên thân xe như tín hiệu của một chuyến
đi thuận buồm xuôi gió. Đoàn sắp xếp hành lý để chuẩn bị cho chuyến đi
thăm vùng đất thiêng Vũng Chùa.
Ranger xử lý kém ở cung đường phố
Những
ấn tượng đâu tiên khi thử lái mẫu xe này không tốt. Ranger thua xe Mitsubishi Triton về tay lái, sức ga khi đi trong phố. Trong khi Triton
mượt mà với tay lái nhẹ, dễ dàng đi trong phố thì Ranger có tay lái hơi
cứng, kèm theo việc các số thấp gằn và giật cục, khiến cho người lái mất
đi sự thoải mái khi liên tục phải chuyển số phù hợp với tốc độ di
chuyển. Ranger tiếp tục mất điểm khi thiếu sự linh hoạt trong những góc
cua hẹp trong khi Triton với chiều dài cơ sở ngắn, góc cua sớm tỏ ra
vượt trội.
Quốc lộ 1A là thử thách tiếp theo
với 2 mẫu xe, khi ra đến đường trường, Ford Ranger bắt đầu tìm lại được
sự cân bằng với mẫu xe bán tải đến từ Nhật Bản. Xe đi đầm, chắc ở tốc độ
cao, khoang động cơ được cách âm tốt.
Sau trạm nghỉ ngắm biển ở bãi Đá Nhảy, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, 2 chiếc bán tải lại tiếp tục hành trình đến Vũng Chùa.
Thê hiện tốt ở quãng đường xấu, nhiều ổ gà
Sau
khoảng 30 phút đường quốc lộ, chúng tôi đã có mặt tại khu Vũng Chùa,
Đảo Yến – nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đường vào Vũng Chùa
cách quốc lộ 1A khoảng 3Km, đoạn đường đang được thi công cũng là quãng
đường lý tưởng để thử nghiệm giảm xóc của Ranger. Những đoạn đường mấp
mô liên tục xuất hiện cùng các hố sâu đường kính rộng gấp đôi bề mặt
bánh xe khiến đoàn đã chuẩn bị tinh thần bám chắc để người không bị văng
lên cùng xe. Vậy nhưng với tốc độ đều 45km/h, hệ thống treo hấp thụ sốc
rất tốt, cùng cỡ lốp to hơn, khung gầm cao đã làm cho nỗi lo biến mất.
Ranger như nuốt mọi hố sâu để băng băng về đích.
Mặc dù vào ngày thường, từng đoàn hành hương vẫn xếp hàng lên viếng rất đông
Mộ
Đại tướng ở phía cao đỉnh đồi, tựa lưng vào dãy Hoành Sơn sừng sững,
trước mặt là một khoảng biển bao la cùng đảo Yến. Những bông hoa cúc
trải quanh mộ toả sắc vàng tươi, lấp lánh dưới ánh nắng cuối ngày càng
thêm rực rỡ. Chúng tôi dành 2 tiếng nghỉ ngơi để ghé thăm các chiến sĩ
biên phòng tại đây và thắp nén hương thành kính dâng lên Đại tướng; vị
anh hùng dân tộc, cả đời vì nước, vì dân.
Nơi đặt linh cữu Đại tướng
Hoa cúc vàng rực trải quanh khu mộ
Đoàn hành hương thắp hương Đại tướng
Tiếp
tục trở lại hành trình, 2 chiếc pick-up di chuyển về phía bãi cát trước
biển, cách bãi để xe một rặng phi lao. Đường cát dành cho người đi bộ
này là thử thách thực sự với 2 chiếc xe. Gài cầu chậm, xoay sang chế độ
4L, Ranger xuống bãi cát trước, đoạn xuống ban đầu là khó nhất, bởi độ
dốc cao và 2 bên là đá và cát. Mô men xoắn vượt trội 375Nm tại vòng quay
từ 1500 – 2500/phút giúp xe vượt qua từng mỏm đá và ụ cát sau từng cú
nhấp ga. Lúc này, chúng tôi mới thấy, sự khó chịu khi di chuyển trong
thành phố ở những dải số thấp được bù đắp xứng đáng cho khả năng vượt
chướng ngại vật tuyệt vời của Ranger.
Mặc dù đi sau, nhưng
Triton vất vả hơn khi bị chạm nhẹ vào gầm xe, bánh phải phía sau hơi bị
nhấc lên khiến bánh xe quay tít văng theo cát mù mịt, nhưng cuối cùng
chiếc xe cũng thoát được khỏi đoạn dốc cát để tới bờ biển dạo chơi cùng
chiếc pick-up còn lại.
2 chiếc xe nối đuôi nhau vượt mọi thử thách trong chuyến hành hương về vùng đất thiêng
Chuyến
hành hương tâm linh có điểm dừng cuối cùng là nhà Đại tướng Võ Nguyên
Giáp tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Đoạn đường quốc lộ 1A không có
gì trở ngại với 2 chiếc xe, chỉ để giúp chúng tôi đo lượng xăng tiêu thụ
của chiếc Ford Ranger sau 1 năm sử dụng. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho
100km đường hỗn hợp ở mức 7,2 lít xăng.
Kết
thúc chuyến đi có tổng quãng đường 180km, 2 chiếc xe pick-up mang lại
cho người lái những cảm nhận khác biệt. Nếu như Mitsubishi Triton phù
hợp với người lái chủ yếu làm việc trong thành phố, đôi khi có chuyến đi
offroad vùng cao thì Ford Ranger ngược lại, là chiếc xe pick-up thích
hợp hơn với những người thường xuyên phải đi những cung đường đồi núi,
công trường. Sự chắc chắn, bánh to, gầm cao, động cơ bứt tốt của Ranger
sẽ giúp người lái an tâm cho những cung đường khó.
Một số hình ảnh chi tiết Ford Ranger:
Phần cabin lái và thùng hàng sát nhau, giúp cabin Ranger rộng rãi hơn
Ranger có thể cài cầu nhanh khi đang di chuyển
Phiên bản Base chỉ có điều khiển dàn lạnh trên táp-lô
No comments:
Post a Comment